Tác dụng bảo vệ não bộ tuyệt vời của trà xanh

Ngày: 16/05/2021 lúc 13:07PM

Bạn có biết: Những người thường xuyên uống trà xanh có tình trạng rối loạn nhận thức thấp hơn so với những người khác tới 35%. Trong một nghiên cứu khác, nguy cơ mắc bệnh Parkinson đã giảm 26% khi uống 2 tách trà mỗi ngày.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các hợp chất được tìm thấy trong trà xanh giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe não bộ. Các polyphenol trong thức uống này thúc đẩy sự hình thành và tạo kết nối thần kinh của các tế bào não. 

 

 

Các hợp chất có lợi cho sức khỏe được tìm thấy trong trà xanh hoạt động theo một số cách khác nhau để tăng cường chức năng não và bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức.

Nếu không hay uống trà xanh, bạn có thể sử dụng các chiết xuất từ loại cây này, nó sẽ cung cấp catechin - các polyphenol có lợi cho sức khỏe của bạn.

Catechin trong trà xanh

Cây trà, tên khoa học: Camellia sinensis, chứa nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe được gọi là catechin.

Một trong những catechin dồi dào và được nghiên cứu rộng rãi nhất trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG).

Các nghiên cứu về việc uống trà xanh, sử dụng chiết xuất từ ​​trà xanh hay các catechin riêng lẻ, đều đã chứng minh lợi ích về sức khỏe.

Các nhà khoa học đã xác định được nhiều cơ chế giúp trà xanh ngăn ngừa bệnh tật và sự tàn phá của quá trình lão hóa.

Vì việc tiêu thụ trà xanh ngày càng phổ biến nên đã có nhiều nghiên cứu quan sát lớn được thực hiện để đánh giá mối liên quan của trà xanh với sự làm giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn khác nhau như suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Cải thiện tâm trạng và hiệu suất của não 

Trà xanh có nhiều tác dụng của giúp duy trì chức năng thần kinh khỏe mạnh về lâu dài. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng tức thì giúp cải thiện chức năng não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các nhiệm vụ trí nhớ và một công nghệ hình ảnh tiên tiến là MRI chức năng để đánh giá các chức năng nhận thức ở những người tình nguyện khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng những người được cho uống chiết xuất trà xanh thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ ghi nhớ và có sự tăng cường kết nối giữa các khu vực trong não liên quan đến các nhiệm vụ.

 

 

Điều này có nghĩa là các nhà nghiên cứu đã chứng minh được những thay đổi sinh lý trong não tương quan với việc cải thiện chức năng tâm thần.

Một nghiên cứu khác sử dụng điện não đồ để theo dõi hoạt động của não đã cho thấy sự gia tăng tổng thể hoạt động của sóng não sau khi tiêu thụ chất bổ sung EGCG (chiết xuất từ trà xanh).

Bên cạnh tăng cường nhận thức, trong các nghiên cứu ở người lớn khỏe mạnh, trà xanh cũng làm giảm căng thẳng tâm lý, gồm lo lắng, trầm cảm, và giúp ta có cảm giác bình tĩnh hơn.

Giảm suy giảm nhận thức, Alzheimer và sa sút trí tuệ 

Các nghiên cứu ở người đã chứng minh mối liên hệ rõ ràng giữa việc uống trà và việc giảm thiểu sự xuất hiện của các rối loạn nhận thức, bao gồm tất cả mọi thứ từ suy giảm nhận thức nhẹ đến bệnh Alzheimer.

Một trong những nghiên cứu lớn nhất, phân tích tổng hợp 52.503 người tham gia ở các quốc gia trên thế giới, phát hiện ra rằng trà làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc nhiều loại rối loạn nhận thức tới 35%. 

 

 

Một phân tích tổng hợp lớn khác đã đánh giá nguy cơ rối loạn nhận thức ở 48.435 người. Nhìn chung, uống nhiều trà hơn có tương quan với việc giảm đáng kể các rối loạn nhận thức.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu phân tích sâu hơn những kết quả này, họ nhận thấy rằng việc tiêu thụ trà xanh có liên quan đến lợi ích về nhận thức đáng tin cậy hơn so với trà ô long hoặc trà đen.

Tỷ lệ rối loạn nhận thức ở những người thường xuyên uống trà xanh thấp hơn 36% so với những người không uống. Các nhà khoa học cũng tìm thấy mối quan hệ giữa liều lượng và phản ứng: Uống càng nhiều trà xanh, khả năng bảo vệ khỏi rối loạn chức năng nhận thức càng lớn. Về mặt thực tế, những người uống khoảng 450ml trà xanh mỗi ngày có khả năng ngăn sự phát triển của rối loạn nhận thức cao hơn gần sáu lần so với những người chỉ uống khoảng 100ml.

Các nghiên cứu khác đã kiểm tra các bài kiểm tra về chức năng nhận thức, thay vì chẩn đoán bệnh nhận thức. Ở người lớn tuổi, trà xanh có liên quan đến hiệu quả vượt trội trong các thử nghiệm này. Những người có uống trà xanh đạt điểm cao hơn về nhận thức tổng thể, chức năng ghi nhớ, chức năng điều hành và tốc độ xử lý thông tin. Và kết quả một lần nữa cho thấy: người uống nhiều trà hơn có liên quan đến điểm số cao hơn.

Phòng bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hóa thần kinh ảnh hưởng chủ yếu đến các tế bào thần kinh trong não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine.

Nó biểu hiện rõ qua sự mất dần chức năng vận động, bao gồm run, chuyển động chậm lại và khó bắt đầu chuyển động. Bệnh nặng hơn sẽ xảy ra mất nhận thức, dẫn đến suy nghĩ chậm và mất trí nhớ.

 

 

Các nghiên cứu bệnh chứng ở các nhóm dân số không thuộc phương Tây chứng minh tác dụng mạnh mẽ của trà giúp chống lại sự phát triển của bệnh Parkinson. Tỷ lệ mắc bệnh Parkinson thấp hơn tới 41% ở những người thường xuyên tiêu thụ lượng trà lớn nhất so với những người người hiếm khi uống trà.

Một phân tích tổng hợp lớn bao gồm dữ liệu từ một con số khổng lồ là 344895 người trên khắp thế giới. Giống với kết quả của quan sát trong các nghiên cứu về rối loạn nhận thức, các nhà nghiên cứu cho rằng lượng trà xanh bạn uống tương quan với mức độ bảo vệ bạn khỏi mắc bệnh Parkinson. Trên thực tế, họ phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh Parkinson giảm 26% khi uống hai cốc trà xanh mỗi ngày. Hiệu ứng này rõ ràng hơn ở những người thuộc khu vực châu Âu và châu Á.

Trà xanh giúp hạn chế suy thoái chức năng ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu có tiềm năng lớn đã đánh giá tác động mà trà xanh có thể gây ra đối với tình trạng suy thoái chức năng, bất kể do nguyên nhân cơ bản gì. Gần 14.000 người Nhật trên 64 tuổi đã được theo dõi theo thời gian. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tác dụng bảo vệ sức khỏe đáng kể của việc uống nhiều trà xanh hơn, làm giảm nguy cơ tàn tật và nhu cầu hỗ trợ cho các hoạt động hàng ngày.

 

 

Tuy nhiên, một lần nữa, một người uống càng nhiều trà, thì khả năng bảo vệ sức khỏe được nhận thấy càng lớn. Những người uống từ 5 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị suy thoái chức năng thấp hơn 33% so với những người uống ít hơn một cốc mỗi ngày.
Một số người khó có thể uống được 5 cốc trở lên mỗi ngày, bạn có thể tìm kiếm chiết xuất trà xanh cung cấp lượng polyphenol (catechin) cao có sẵn ở dạng viên nang trên trị trường.

Tóm lược

Trà xanh và các chất chiết xuất từ ​​nó được công nhận rộng rãi vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đối với hệ thần kinh, trà xanh cung cấp nhiều tác dụng bảo vệ, bao gồm:

  • Thúc đẩy sự hình thành thần kinh (tạo ra các tế bào não mới) và sự dẻo dai thần kinh (khả năng thích ứng của não bộ) ở tuổi già.

  • Bảo vệ khỏi những tổn thương đang tiến triển dẫn đến rối loạn thoái hóa thần kinh.

  • Bảo vệ thần kinh chống lại các chấn thương như đột quỵ và chấn thương đầu. 

  • Về ngắn hạn, trà xanh còn tăng cường chức năng nhận thức, hỗ trợ sự chú ý, tập trung, cải thiện tâm trạng và tăng cường trí nhớ.

Các nghiên cứu lớn ở người đã chứng minh rằng trà xanh và các chất chiết xuất của nó có khả năng bảo vệ, chống lại các rối loạn chức năng não liên quan đến tuổi tác và nguy cơ sa sút trí tuệ.

Mặc dù khó uống từ năm tách trà trở lên mỗi ngày, nhưng trên thị trường hiện nay cũng có chiết xuất trà xanh cung cấp lượng polyphenol (catechin) cao có sẵn ở dạng viên nang.

Nguồn: lifeextension.com

Tài liệu tham khảo từ các nghiên cứu trên thế giới:

https://www.mdpi.com/1420-3049/23/6/1297

https://www.mdpi.com/2072-6643/10/5/655

https://pdfslide.net/documents/research-article-epicatechin-and-catechin-modulate-infarction-deep-venous-thrombosis.html

https://academic.oup.com/ajcn/article/90/5/1390/4598164

https://www.nutraingredients.com/Article/2012/09/06/Researchers-uncover-how-green-tea-compound-boosts-brain-function

https://www.jneurosci.org/content/30/15/5368

https://www.lifeextension.com/magazine/2021/3/green-tea-for-brain-health

Thu Mai
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

        Dược sĩ tư vấn