10 loại thảo mộc tốt nhất để tăng cường năng lượng và sự tập trung

Ngày: 21/05/2021 lúc 08:25AM

Với những tác nhân gây thẳng cho cuộc sống và lịch trình bận rộn, chúng ta thường mệt mỏi, mất tập trung, và giảm khả năng ghi nhớ. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn 10 loại thảo mộc tốt nhất giúp cải thiện tình trạng này.

thao-duoc-giup-tang-nang-luong-va-su-tap-trung

Ở thời hiện đại, có nhiều tác nhân gây căng thẳng và lịch trình bận rộn khiến nhiều người kiệt sức và liệu có giải pháp nào giúp cho họ cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn?

Ngủ đủ giấc, ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý và chăm sóc bản thân là những yếu tố quan trọng nhất để giúp cho cơ thể khoẻ mạnh. Ngoài ra, sử dụng một số chất bổ sung, bao gồm cả thảo dược, cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường năng lượng, sức khỏe và khả năng nhận thức của bạn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, nhiều loại thảo mộc có thể xảy ra tương tác với các loại thuốc kê đơn và gây ra các tác dụng phụ khác. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo mộc nào sau đây.

Dưới đây là 10 loại thảo mộc tốt nhất giúp tăng cường năng lượng và sự tập trung.

1. Nhân sâm

Nhân sâm là một loại thảo dược phổ biến, nổi tiếng với đặc tính tăng cường sức khoẻ. Nó cũng đã được chứng minh là có khả năng kích thích chức năng não. Vì thế, nó trở thành một loại thảo mộc được săn lùng để cải thiện hoạt động thể thao và trí óc. Nhân sâm Panax là loại được nghiên cứu nhiều nhất trong các thử nghiệm trên người.

Nhân sâm có chứa các hợp chất, bao gồm ginsenosides, eleutherosides và ciwujianosides, giúp tăng cường năng lượng và hiệu quả làm việc.

Trong một số nghiên cứu trên người, việc bổ sung nhân sâm đã được chứng minh là cải thiện tình trạng thể chất ở những người ít vận động, giảm mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo. Đối với người lớn, sử dụng liều 200–1000 mg mỗi ngày tạo nên những tác dụng có lợi đối với năng lượng, sự tập trung và tâm trạng.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, việc sử dụng nhân sâm sẽ tạo ra các tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm mất ngủ, tiêu chảy, tăng nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, nó cũng có thể tương tác với các loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, trầm cảm và bệnh tim.

Tóm lại: Theo các nghiên cứu, Nhân sâm có chứa các hợp chất có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung

2. Cây xô thơm (Salvia)

salvia-giup-tang-nang-luong-va-su-tap-trung

Theo các nghiên cứu, cây xô thơm (Salvia) có tác dụng tăng cường nhận thức một cách ấn tượng ở người lớn. Nó chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh, bao gồm luteolin, acid rosmarinic, long não, quercetin và apigenin, mang lại cho nó những đặc tính y học tuyệt vời. Khi được sử dụng như một chất bổ sung, cây xô thơm được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng, sự tỉnh táo, khả năng tập trung, ghi nhớ ở người lớn tuổi và trẻ tuổi khỏe mạnh.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 36 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy, điều trị với 50 microlit (µL) tinh dầu xô thơm giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Ngoài ra, nó còn làm giảm sự mệt mỏi về tinh thần và tăng cường sự tỉnh táo trong khoảng 4 giờ.

Điều thú vị là cây xô thơm hoạt động như một chất ức chế mạnh acetylcholinesterase (AChE). Enzyme này có khả năng phá vỡ acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong chức năng não, bao gồm trí nhớ, sự tập trung và động lực. Các chất ức chế AChE giúp tăng acetylcholine trong não, do đó cải thiện chức năng nhận thức.

Tóm lại: Khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, cây xô thơm có thể giúp cải thiện tâm trạng, sự tỉnh táo và khả năng tập trung, cũng như giảm mệt mỏi ở người lớn.

3. Guarana  

Guarana thường được sử dụng như một thành phần trong nước tăng lực và chất bổ sung do tác dụng kích thích của nó. Nó chứa nhiều chất hóa học, bao gồm caffein, saponin và tannin, có tác dụng cung cấp năng lượng và chức năng não.

Trong các nghiên cứu trên người cho kết quả hỗn hợp, còn các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc bổ sung chiết xuất guarana một mình hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác với liều lượng từ 37,5–300 mg có thể giúp tăng cường sự chú ý, tỉnh táo và hiệu suất trí nhớ.

Một nghiên cứu nhỏ ở 10 vận động viên năm môn phối hợp cũng cho thấy rằng, việc bổ sung 300 mg guarana có thể giúp giảm gắng sức, cải thiện hiệu suất thể thao và nhận thức.

Mặc dù guarana thường được coi là an toàn, nhưng bổ sung nó với liều cao có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tăng nhịp tim và lo lắng.

Tóm lại: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng guarana có thể có lợi cho chức năng não và giúp tăng cường sự chú ý, tỉnh táo và hiệu suất ghi nhớ.

4. Rau đắng biển Bacopa monnieri 

Rau-dang-bien-giup-tang-nang-luong-va-su-tap-trung

Rau đắng biển Bacopa monnieri là một loại cây mọc ở những vùng đầm lầy, ẩm ướt khắp Nam Á. Nó được sử dụng trong y học Ayurvedic để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm lo lắng, mất ngủ và các vấn đề về trí nhớ.

Rau đắng biển có các thành phần saponin triterpenoid, hay được gọi là bacoside, có các đặc tính bảo vệ thần kinh và tăng cường nhận thức.

Các nghiên cứu cho thấy, nó có thể giúp tăng cường chức năng não và sự tỉnh táo. Một đánh giá của 9 nghiên cứu trên 518 người cho thấy rằng, việc bổ sung khoảng 300 mg chiết xuất Rau đắng biển Bacopa monnieri hàng ngày giúp cải thiện chức năng não, đặc biệt là tốc độ xử lý thông tin và thời gian phản ứng.

Rau đắng biển thường được coi là an toàn, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như các vấn đề tiêu hóa ở một số người và tương tác với một số loại thuốc.

Tóm lại: Rau đắng biển Bacopa monnieri là loại thảo mộc chứa nồng độ cao saponin triterpenoid, được gọi là bacoside và có thể có tác dụng tăng cường chức năng não.

5. Bạc hà 

Chỉ cần hít hương thơm dễ chịu của tinh dầu bạc hà, một loại hỗn hợp giữa bạc hà cay (Mentha spicata) và bạc hà nước (Mentha aquatica), có thể giúp tăng cường năng lượng, tâm trạng, hiệu suất thể thao và sự tỉnh táo.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hít tinh dầu bạc hà làm giảm mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo, trí nhớ và năng lượng. Một nghiên cứu trên 144 người đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với hương thơm của tinh dầu bạc hà làm tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ.

Tinh dầu bạc hà có tính an toàn tốt. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng tinh dầu nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ, vì uống quá nhiều tinh dầu bạc hà có thể gây độc.

Tóm lại: Hít tinh dầu bạc hà đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích đối với trí nhớ, mức năng lượng và sự tỉnh táo.

6. Hương thảo

Giống như bạc hà, hương thơm của tinh dầu hương thảo có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức. Hít tinh dầu hương thảo giúp đưa các hợp chất tecpen trong tinh dầu đi vào máu của bạn, từ đó chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp lên não.

Một nghiên cứu ở 20 người trưởng thành cho thấy rằng, việc tiếp xúc với tinh dầu hương thảo được khuếch tán vào không khí dẫn đến cải thiện hiệu suất trong khả năng nhận thức, bao gồm cả những hành vi liên quan đến tốc độ và độ chính xác. Một nghiên cứu nhỏ khác ở 8 người trưởng thành đã chứng minh rằng, sử dụng 250 mL nước có chứa chiết xuất hương thảo dẫn đến cải thiện hiệu suất trong khả năng nhận thức trên máy tính.

Tóm lại: Nghiên cứu cho thấy rằng, tinh dầu hương thảo có thể giúp cải thiện hiệu suất trong khả năng nhận thức khi hít vào hoặc sử dụng như một chất bổ sung.

Huong-thao-giup-tang-nang-luong-va-su-tap-trung

7. Rhodiola rosea 

Rhodiola rosea là một loại cây đã được sử dụng từ nhiều thế kỷ trong hệ thống y học cổ truyền trên toàn thế giới để cải thiện trí nhớ, sự tỉnh táo và sức bền. Nó đã được chứng minh là làm giảm sự mệt mỏi về tinh thần, tăng cường chức năng não và tâm trạng, đồng thời tăng hiệu suất tập thể dục trong các nghiên cứu trên người và động vật.

Rhodiola rosea có thể đặc biệt hữu ích cho những người gặp phải tình trạng kiệt sức, được định nghĩa là “kiệt sức về tình cảm, động lực và thể chất do căng thẳng nghề nghiệp mạn tính”.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 118 người bị kiệt sức cho thấy rằng, việc bổ sung 400 mg chiết xuất Rhodiola rosea mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể cảm giác kiệt sức, suy giảm khả năng tập trung và thiếu niềm vui, so với tình trạng ban đầu của họ. Bổ sung Rhodiola rosea cũng có thể có lợi cho những người bị mệt mỏi mạn tính và tăng cường hiệu suất tập thể dục

Tóm lại: Theo nghiên cứu trên con người, khi được sử dụng như một chất bổ sung, Rhodiola rosea có thể giúp tăng cường năng lượng, cải thiện sự tập trung và cải thiện tâm trạng.

8. Ashwagandha

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Ashwagandha, một loại thảo mộc được sử dụng như một phương thuốc Ayurvedic từ thời cổ đại, có tác dụng hữu ích mạnh mẽ đối với chức năng não.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 50 người đã chứng minh rằng, việc bổ sung 600 mg chiết xuất rễ cây Ashwagandha mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể trí nhớ, sự chú ý và xử lý thông tin, so với giả dược.

Một đánh giá bao gồm năm nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung Ashwagandha được dung nạp tốt và dẫn đến cải thiện hiệu suất về khả năng nhận thức, sự chú ý và thời gian phản ứng. Ngoài ra, một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần ở 50 người lớn tuổi cũng cho thấy, uống 600 mg chiết xuất rễ Ashwagandha mỗi ngày đã cải thiện chất lượng giấc ngủ, sự tỉnh táo và chất lượng cuộc sống tổng thể, so với nhóm dùng giả dược.

Nghiên cứu cho thấy rằng Ashwagandha có thể có tác dụng hữu ích đối với việc sản xuất năng lượng tế bào, và là một công cụ để tăng cường hiệu suất thể thao.

Tóm lại: Ashwagandha là một chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến, có thể giúp tăng cường hiệu suất khả năng nhận thức và cải thiện chất lượng giấc ngủ, sự tỉnh táo của tinh thần và hiệu suất thể thao.

9. Rau má Centella asiatica

Rau má centella asiatica đã được sử dụng trong các hệ thống y học cổ truyền để giúp cải thiện chức năng não, cũng như được nghiên cứu về tác dụng có lợi của nó đối với sự tỉnh táo và tâm trạng.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 28 người lớn tuổi sử dụng 250–750 mg liều chiết xuất Rau má mỗi ngày cho thấy, những người dùng liều cao nhất đã cải thiện trí nhớ khi làm việc, sự tỉnh táo và tâm trạng, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác kéo dài 3 tháng ở 80 người lớn tuổi đã chứng minh rằng, việc bổ sung 500 mg và 750 mg chiết xuất Rau má mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể sức mạnh và hoạt động thể chất, so với nhóm dùng giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu bao gồm 33 người mắc chứng lo âu cho thấy rằng, việc bổ sung 1.000 mg chiết xuất Rau má mỗi ngày trong 2 tháng giúp cải thiện sự chú ý và giảm tỷ lệ lo lắng và mệt mỏi tinh thần, so với ban đầu.

Tóm lại: Rau má Centella asiatica là một loại thảo mộc có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự tỉnh táo và tâm trạng khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Ngoài ra, nó có thể tăng cường sức khoẻ và chức năng thể chất ở người lớn tuổi.

10. Củ Maca

Cu-maca-giup-tang-nang-luong-va-su-tap-trung

Maca( Lepidium meyenii) là một loài thực vật có nguồn gốc từ Peru hay còn gọi là Nhân sâm Peru, được đánh giá cao về tiềm năng tăng cường sức khoẻ và năng lượng. Các nghiên cứu trên người cho thấy rằng, dùng nó như một chất bổ sung có thể giúp tăng cường mức năng lượng, giảm lo lắng và nâng cao hiệu suất thể thao.

Một nghiên cứu ở 50 người đàn ông bị rối loạn cương dương cho thấy rằng, điều trị với 2.400 mg chiết xuất maca khô trong 12 tuần đã cải thiện đáng kể hoạt động thể chất và xã hội, so với giả dược.

Maca cũng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất thể thao và có tác động tích cực đến tâm trạng và mức năng lượng trong các nghiên cứu ở người.

Tóm lại: Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung maca có thể có tác động tích cực đến hiệu suất thể thao, tâm trạng và mức năng lượng.

Kết luận

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn luôn tràn đầy năng lượng và tập trung là thực hiện một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý và các biện pháp làm giảm căng thẳng như tham gia vào các hoạt động thể chất thú vị.

Ngoài ra, một số chất bổ sung thảo dược, bao gồm cả những loại được liệt kê ở trên, có thể có tiềm năng tăng cường năng lượng và chức năng não của bạn.

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng một hoặc nhiều loại thảo mộc trên vào chế độ ăn uống của mình, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ. Nhiều loại thảo mộc có thể dẫn đến tác dụng phụ nếu không được dùng đúng cách và tương tác với các loại thuốc mà bạn đang dùng.

Nguồn: Healthline

Tài liệu tham khảo từ các nghiên cứu trên thế giới

https://www.healthline.com/nutrition/herbs-for-energy

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7071459/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5856322/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20737519/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5318325/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20937617/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/15582012/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31539257/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5814329/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3541197/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18191355/

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

        Dược sĩ tư vấn